"บรรณวิทย์"จี้ AOT เร่งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2007 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เผยการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหลังเปิดให้บริการครบ 1 ปีดีขึ้นแต่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
"จากการตรวจพื้นที่อาคารผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ทางวิ่ง(RUN WAY) ทางขับ(TAXI WAY) และศูนย์ขนส่งสาธารณะ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วพบว่ามีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ดีขึ้น แต่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวภายหลังเดินทางไปติดตามการแก้ปัญหาต่างๆ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ทั้งนี้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ได้ปรับปรุงห้องน้ำโดยเพิ่มระบบไฟฟ้าแสงสว่างให้มากขึ้นแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะแก้ปัญหาไปกว่าครึ่งเท่านั้น ทั้งๆที่การแก้ปัญหาบางเรื่องน่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 1 ปี
และยังมีปัญหาบางเรื่องที่คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้มีการปรับปรุงแต่ยังไม่ได้แก้ไข เช่น การเปิดพื้นที่ร้านค้าบริเวณหลังรูปปั้นกวนเกษียรสมุทร เพื่อให้ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการซื้อสินค้าสามารถลงไปยังประตูขึ้นเครื่องบินได้โดยสะดวก ซึ่งปัจจุบันได้มีการรื้อร้านค้าบริเวณดังกล่าวจริงแต่ยังปิดไม่ให้ใช้งานทั้งลิฟท์และบันไดเลื่อน โดยให้เหตุผลว่าต้องรอสร้างจุดตรวจด้านความปลอดภัยก่อน
ส่วนร้านอาหารบริเวณกลางทางเดินที่เสนอให้รื้อย้ายออกไป เนื่องจากแบบก่อสร้างท่าอากาศยานได้กำหนดให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวสำหรับเป็นทางเลื่อน ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก ส่วนหลังคาผ้าใบบางส่วนยังชำรุดเสียหาย รวมทั้งคุณสมบัติยังไม่ตรงตามแบบที่กำหนด
นอกจากนี้ ยังมีส่วนที่ต้องเร่งปรับปรุงเพิ่มเติม คือ การขยายพื้นที่จุดตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้โดยสารที่ต่อเครื่องบินภายในประเทศที่มีขนาดเล็ก เคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองยังไม่เพียงพอส่งผลให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลารอกว่า 1 ชั่วโมง จนบางครั้งไปขึ้นเครื่องบินเพื่อต่อไปยังเส้นทางภายในประเทศไม่ทัน
"ได้รับรายงานว่าสาเหตุที่ไม่สามารถขยายพื้นที่จุดตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องบินภายในประเทศ เพราะติดร้านค้า ซึ่งจะใช้เหตุผลนี้ไม่ได้ เนื่องจากความสะดวกสบายของผู้โดยสารต้องมาก่อน" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ระหว่างการตรวจอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่าประตูทางเข้าออกบางส่วนถูกปิดไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ AOT ชี้แจงว่าการปิดประตูบางส่วนเป็นมาตรการด้านความปลอดภัยที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดเป็นระดับ 2 ทำให้ต้องจำกัดประตูทางเข้าเพื่อการควบคุมด้านความปลอดภัยที่เข้มงวด ซึ่ง พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า ทอท.จะต้องสร้างสมดุลระหว่างการดูแลรักษาความปลอดภัยกับความสะดวกสบายของผู้โดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ