"ปิยสวัสดิ์"คาดราคาก๊าซหุงต้มหลังลอยตัวปรับขึ้นไม่ถึง 2 บาท/กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2007 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน เผยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณารูปแบบการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม ซึ่งยังไม่มีข้อยุติที่จะให้ปรับขึ้นราคาถึง 2 บาท/กก.ตามที่มีข่าว พร้อมแนะให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้ก๊าซเอ็นจีวีแทน
"ที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงพลังงานจะทำการปรับราคาก๊าซแอลพีจีขึ้นถึง 2 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อรองรับการลอยตัวราคาแอลพีจีนั้นยังไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณา และหากจะมีการปรับราคาจริงก็จะไม่ปรับราคาเพิ่มขึ้นถึง 2 บาทต่อกิโลกรัม" นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน ระบุในเอกสารเผยแพร่
ส่วนกรณีผู้ประกอบการรถยนต์แท็กซี่สาธารณะจะรวมตัวกันประท้วงและต่อรองขอขึ้นราคาค่าโดยสารนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ผู้ประกอบการควรหันมาปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงแทนแอลพีจี เพราะขณะนี้ได้มีการส่งเสริมการติดตั้งเครื่องยนต์เอ็นจีวี โดย บมจ.ปตท.(PTT) ให้ความช่วยเหลือเรื่องถังเอ็นจีวีขนาด 100 ลิตรฟรี พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์แอลพีจีเป็นเอ็นจีวีในระบบดูดก๊าซฟรี ตลอดจนการส่งเสริมโดยให้ส่วนลดในการติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีอื่นๆ ด้วย
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.ได้เร่งขยายเครือข่ายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี)ให้ครอบคลุมเส้นทางสายหลักสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ โดยปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 152 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 250-270 แห่ง ภายในสิ้นปี 50 โดยเน้นพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีสัดส่วนการใช้สูง
"หากขยายสถานีได้ตามเป้าหมายก็มั่นใจว่าจะมีกลุ่มที่ใช้รถ NGV เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มรถบ้านและรถแท็กซี่ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ NGV มากขึ้น" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
สำหรับราคาเอ็นจีวีจะมีอัตราคงที่ 8.50 บาท/กิโลกรัมไปจนถึงสิ้นปี 2550 เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ