"ซิโนสตีล"ชี้กรณีรบ.จีนลดลดหย่อนภาษีส่งออกจะถ่วงยอดออกเหล็กกล้าลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิโนสตีล ผู้ค้าโลหะรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน และนักลงทุนในเหมืองแร่ต่างประเทศที่กำลังเติบโต กล่าวว่า อัตราการส่งออกเหล็กกล้าที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ของจีนจะเริ่มชะลอตัวลง เป็นผลจากมาตรการต่างๆที่รัฐบาลจีนประกาศใช้เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเติบโตอย่างสมเหตุสมผล
"เนื่องจากการลดการคืนภาษี และการเพิ่มภาษีส่งออก ส่งผลให้การส่งออกเหล็กกล้าขยายตัวช้าลง และคาดว่าจีนจะมีมาตรการเช่นนี้ต่อไป" เจียง หง รองประธาน ซิโนสตีล คอร์ป กล่าว
เขากล่าวต่อไปว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆเพียงรายการเดียวที่แสดงว่ามียอดส่งออกชะลอตัวลงเมื่อเดือนที่แล้ว โดยยอดส่งออกเหล็กทะยานขึ้น 73.3% ในช่วง 9 เดือนแรก แต่ในเดือนกันยายนร่วงลง 17.5% เมื่อเทียบรายเดือน
"เราคาดว่า จีนจะใช้สแตนเลส สตีลในปริมาณ 10 ล้านตันในอีก 3 ปีข้างหน้า" เจียง กล่าวเสริม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า จีนส่งออกเหล็กกล้าช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ในปริมาณ 49 ล้านตัน ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนและพันธมิตรการค้ารายใหญ่ทั่วโลก โดยได้มีการนำมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดเข้ามาใช้ในตลาดบางแห่ง เพื่อสกัดกันผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าราคาถูกที่หลั่งไหลออกมาจากจีน
ทั้งนี้ นูมิส ซีเคียวริตี้ส์ คาดว่า จีนจะมียอดผลผลิตสแตนเลส สตีลขยายตัว 60% ในปีนี้แตะระดับ 5.1 ล้านตัน ขณะที่ปริมาณการใช้ภายในประเทศอาจเพิ่มขึ้น 16% ไปอยู่ที่ 6.15 ล้านตัน ส่วนการนำเข้าคาดว่าจะอยู่ที่ 2.6 ล้านตัน แต่การส่งออกจะมีเพียง 6 แสนตันเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ