BOJ เตือนญี่ปุ่นถูกกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว-ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคาซูมาสะ อิวาตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบในด้านลบจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ และเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้น
นายอิวาตะกล่าวในที่ประชุมธุรกิจซึ่งจัดขึ้นในเขตยามากุชิ ว่า "ถ้าเศรษฐกิจในสหรัฐและประเทศยุโรปชะลอตัวลงอีก ก็อาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงที่จะชะลอตัวตามไปด้วย เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของญี่ปุ่น"
"ราคาน้ำมันดิบและราคาวัตถุดิบในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขกำไรของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กในญี่ปุ่น อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อระดับการจ้างงานและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นด้วย"
"การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงในสหรัฐถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐเองชะลอตัวลงไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2551 เราคาดว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะเลื่อนเวลาออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่คาดว่า จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2550" นายอิวาตะกล่าวในที่ประชุม
สำหรับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้น นายอิวาตะกล่าวว่า แม้สถาบันการเงินของญี่ปุ่นประสบภาวะขาดทุนในตลาดซับไพรม์ไม่มากนัก แต่ตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้มากกว่าประเทศอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ