รัฐบาลสิงคโปร์ใช้มาตรการใหม่ลดความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว หลังรัฐบาลตัดสินใจไม่ยืดเวลาการชำระหนี้สำหรับบ้านที่กำลังอยู่ในรหว่างการก่อสร้าง นับเป็นครั้งที่สามแล้วที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงเพื่อลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยราคาบ้านพักส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 23% ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา มากกว่าการขยายตัวในปีที่แล้วทั้งปีถึง 10%          
มาตรการดังกล่าวจะช่วยยับยั้งการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร โดยปกติพ่อค้าเก็งกำไรจะซื้อบ้านที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างจากนั้นก็นำไปขายต่อภายในไม่กี่เดือน จากข้อมูลของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า 34% ของบ้านที่ถูกซื้อไปในไตรมาสสามถูกขายต่อในไตรมาสเดียวกัน ส่วนในไตรมาสสองมีประมาณ 35%
วิลสัน เหลียว นักวิเคราะห์จาก Kim Eng Securities กล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้ซื้อบ้าน"
ด้านนายโดนัลด์ ฉัว จาก CIMB-GK Research กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ร้อนแรงเกินไป ในขณะเดียวกันก็ทำให้ชาวสิงคโปร์ทั่วไปสามารถซื้อบ้านของตัวเองได้ด้วย
นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ กล่าวว่า ราคาบ้านที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลกังวลเป็นอย่างมาก โดย "เราจะทำให้บ้านมีราคาเหมาะสมจนชาวสิงคโปร์ทุกคนสามารถซื้อได้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ