(เพิ่มเติม) ผู้ว่าBOJชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังเสี่ยงช่วงขาลง-ศก.ญี่ปุ่นขยายตัวตามเกณฑ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในช่วงขาลง ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกก็ยังมีความผันผวนอันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์สหรัฐ ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังเคลื่อนตัวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานในเดือนเม.ย. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า แม้ว่าธนาคารของสหรัฐและยุโรปจะเริ่มระดมเงินทุนเพิ่มจากตลาดเงินระยะสั้น แต่เราก็ยังอาจพูดได้ว่าตลาดเงินระยะสั้นนี้จะสามารถฟื้นตัวและสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังไม่มีความแน่นอน รวมทั้งความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐยังมีอยู่ เราจึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องจับตาเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด
นายฟูกูอิกล่าวว่า จากการประเมินความเป็นไปได้ของสภาพเศรษฐกิจและความเสี่ยงต่างๆแล้ว เราจะตัดสินใจด้านนโยบายอย่างเหมาะสม
ทั้งนี้ ผู้ว่าบีโอเจกล่าวถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่า ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวลงเนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนตัวลงนั้น เศรษฐกิจในประเทศอื่นๆยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ เนื่องจากราคาบ้านที่ร่วงลงนี้อาจจะสกัดอำนาจการซื้อของผู้บริโภค
"และเมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว การเปลี่ยนแปลงในภาคตลาดที่อยู่อาศัยอาจจะใช้เวลานานกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ แต่เศรษฐกิจสหรัฐยังมีความสามารถที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวในตลาดที่อยู่อาศัย" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ