นักวิเคราะห์ชี้ภาคการผลิตซบเซาไม่ส่งผลกระทบจีดีพีไตรมาส 3 ของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจเคนันกา ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ของมาเลเซีย ประกาศคงระดับคาดการณ์การขยายตัวจีดีพีของมาเลเซียไว้ที่ 5.9% ในไตรมาสที่ 3 หลังจากที่มีการขยายตัว 5.7% ในไตรมาสที่ 2 แม้ยอดขายภาคการผลิตประจำเดือนส.ค.จะซบเซาก็ตาม
เคนันการยังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับอนาคตของเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าอุปสงค์ในประเทศอันแข็งแกร่งจะช่วยหนุนภาคการผลิตและอุปสงค์จากต่างชาติที่ซบเซาให้กระเตื้องขึ้น
สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดขายภาคการผลิตขยับลง 2% เหลือ 4.469 หมื่นล้านริงกิตในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 0.8% จากเดือนก.ค. ส่วนยอดขายภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยับลง 2.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.
ทั้งนี้ ภาคการผลิตมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของจีดีพีทั้งหมดในมาเลเซีย โดยยอดขายภาคการผลิตที่ลดลงในเดือนส.ค.แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตยังคงซบเซาเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจโดยรวม
ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกด้านการผลิตน้ำมันปาล์มซึ่งใช้สำหรับการทำอาหาร สบู่ รวมถึงผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ รองลงมาคืออินโดนีเซีย นอกจากนั้นมาเลเซียยังเป็นผู้ส่งออกสุทธิน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ราคาอุปกรณ์อิเล็กทริกและอิเล็กทรอนิกที่ลดลงอาจฉุดยอดขายภาคการผลิตให้ซบเซายิ่งกว่าเดิม และหากยอดขายยังซบเซาอยู่เช่นนี้จนถึงสิ้นปี อาจทำให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมลดลงตามไปด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ