เกาหลีใต้เผยเงินเฟ้อเดือนก.ย.ขยายตัวเหตุราคาสินค้า-ค่าธรรมเนียมสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ (CPI) เมื่อเดือนก.ย.ที่ขยายตัวสูงขึ้นในระดับที่รวดเร็วกว่าเดือนส.ค.นั้น เนื่องมาจากค่าธรรมเนียมสาธารณะที่สูงขึ้นและราคาสินค้าภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งผลิตภัณฑ์การเกษตรที่สูงขึ้น
เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ดัชนี CPI ขยายตัว 2.3% จากระดับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับการขยายตัวเดือนส.ค.ที่ 2% โดยเมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว CPI ขยายตัว 0.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับการขยายตัว 0.1% ในเดือนส.ค.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สำนักงานสถิติฯระบุว่า ราคาโดยรวมที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนก.ย.นั้นเนื่องมาจากฝนที่ตกลงมาบ่อยครั้งจนส่งผลกระทบต่อผลผลิตด้านการเกษตร เมื่อรวมกับราคาสินค้าภาคอุตสาหกรรมและบริการสาธารณะที่สูงขึ้นได้ช่วยชดเชยกับค่าธรรมเนียมบริการภาคเอกชนที่ร่วงลง
ดัชนี CPI พื้นฐานเดือนก.ย. ซึ่งไม่นับรวมราคาน้ำมันและสินค้าการเกษตรที่มีความผันผวนนั้น ปรับตัวสูงขึ้น 2.3% เมื่อเทียบตามพื้นฐานรายปี ซึ่งขยายตัวในระดับเดียวกันกับเดือนส.ค.
ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ได้รับการผลักดันจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ