นายกฯอิตาลีกังวลเงินยูโรแข็งค่ารุนแรง แต่เปิดทางให้เป็นหน้าที่อีซีบี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรมาโน โพรดี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ แต่เขากล่าวว่า ควรปล่อยให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หาทางรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นอิสระ
การแสดงความคิดเห็นของนายโพรดีมีขึ้นขณะที่รัฐบาลหลายประเทศในยุโรปได้แสดงความวิตกกังวลที่ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นและส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออกของยุโรป ขณะที่สมาพันธ์นายจ้างแห่งยุโรปได้ร้องเรียนต่อสหภาพยุโรป (อียู) ว่า สกุลเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นกำลังสร้างความเสียหายต่อธุรกิจหลายประเทศในยุโรปด้วย
"ผมยอมรับว่าผมรู้สึกกังวลที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมือ่เร็วๆนี้ แต่ผมจะไม่ให้คำแนะนำใดๆต่ออีซีบี เพราะผมรู้ว่าอีซีบีมีสิทธิอำนาจที่จะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเป็นอิสระ แต่ผมได้ปรึกษาเรื่องสกุลเงินยูโรแข็งค่ากับแองเจลา มาร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแล้ว" นายโพรดีกล่าวกับผู้สื่อข่าว
อย่างไรก็ตาม แม้นายโพรดีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินยูโร แต่เขากล่าวว่า ค่าเงินยูโรเป็นเครื่องมือที่ทรงคุณค่าในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ โดยมีผลทำให้บริษัทหลายแห่งต้องปรับโครงสร้างองค์กร
"เงินยูโรที่แข็งค่าอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีนัก แต่ก็เป็นยาดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะทำให้บริษัทอิตาลีใช้นโยบายรับมือกับเงินยูโรแข็งค่าด้วยการปรับโครงสร้างองค์กรและปรับสถานะตนเองเพื่อให้สินค้าส่งออกมีคุณภาพสูงขึ้น" เขากล่าว
"เป้าหมายของผมคือ ผมอยากให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางทั้งหมดของอิตาลีเป็นบริษัทส่งออก เพราะเศรษฐกิจอิตาลีต้องพึ่งพาช่องทางนี้" นายโพรดีกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ