อาเซียนหวังร่วมมือกับจีนด้านผลิตพลังงานมากขึ้นหลังการประชุมที่หนานหนิง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเทศสมาชิกอาเซียนได้แสดงความหวังในที่ประชุมว่า บริษัทพลังงานของจีนจะขยายขอบเขตความร่วมมือกับอาเซียนในด้านการผลิตพลังงาน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนิโคลัส ทานดี ดัมเมน รองเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการอาเซียนที่เข้าร่วมการประชุมด้านโครงการความร่วมมือด้านพลังงานซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง ซึ่งอยู่ทางใต้ของจีน กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจากอาเซียนเห็นชอบให้มีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าข้ามชาติร่วมกัน และยินดีที่บริษัทของจีนจะได้มีส่วนร่วมในโครงการความร่วมมือระดับทวิภาคีและพหุภาคี
บริษัท ซาราวัค เอ็นเนอร์จี เบอร์ฮัด ได้เสนอแพ็คเกจโครงการความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้เงินลงทุนถึงกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ในที่ประชุม ซึ่งเรียกความสนใจจากบริษัทซัพพลายเออร์พลังงานรายใหญ่ของจีนอย่างบริษัท ฮวนเอง พาวเอวร์ และไชน่า ดาตัง คอร์ปอเรชั่น ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องการเดินหน้าปฏิบัติตามยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา
รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกัมพูชา กล่าวว่า อุตสาหกรรมพลังงานในกัมพูชานั้นมีขนาดเล็กและตั้งกระจัดกระจายกันไปโดยมีโรงไฟฟ้าขนาดเล็กจำนวน 24 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกระแสไฟฟ้าเพียง 15% ดังนั้น โอกาสในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าในกัมพูชาจึงยังมีอีกมาก
โดยกัมพูชาไม่ใช่เป็นประเทศที่ขาดแคลนพลังงานเพียงประเทศเดียวในอาเซียนเท่านั้น เวียดนามก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ต้องการโรงงานไฟฟ้าใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งตลาดไฟฟ้าขยายตัวปีละ 16% ต่อปี
นอกจากนี้ อินโดนีเซียเองก็มีความต้องการที่จะพัฒนาด้านพลังงาน เพื่อเพิ่มอัตราการผลิตกระแสไฟฟ้าให้ได้ 100% ภายในปี 2563 ตัวแทนของประเทศกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังผลักดันภาคเอกชนให้ลงทุนในด้านการผลิต กระจาย และจัดส่งไฟฟ้า
ทั้งนี้ สภาไฟฟ้าจีนคาดว่า การลงทุนในภาคธุรกิจพลังงานของอาเซียนจะมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ