สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 2% ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์เดือนก.ย.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 2% แตะ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลง
ตัวเลขส่งออกเดือนก.ย.อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นที่ระดับ 6-11% หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นหลังจากที่ได้ปรับลดลงมาหลายเดือน
อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนก.ย.ลดลง 10.6% นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8
"ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศที่ลดลง เป็นผลมาจากยอดส่งออกชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PCs), ICs อุปกรณ์โทรคมนาคม และดิสก์ไดรฟ์ในประเทศที่ลดลง" IE กล่าวในแถลงการณ์
ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ปรับตัวลดลงจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 27.4% และยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ลดลง 15.9% ส่วนยอดส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคมร่วง 34.1% และดิสก์ไดรฟ์ลดลง 14.8%
ส่วนยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 14% ในเดือนก.ย. ลดลงจากสถิติในเดือนส.ค.ที่พุ่งขึ้นที่ 22% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 22.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ