เวียดนามเตรียมปล่อย"วีนาแซท"ดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของปท.มีนาคม 51

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เวียดนาม อีโคโนมิค ไทมส์ รายงานว่า เวียดนามเตรียมปล่อยดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของประเทศสู่วงโคจรในเดือนมีนาคม 2551
ดาวเทียมขนาดกลางที่ได้ชื่อว่า "วีนาแซท" จะปล่อยสู่วงโคจรวันที่ 28 มีนาคม 2551 และเวียดนาม โพสท์ แอนด์ เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป (VNPT) จะได้รับมอบวันที่ 27 เมษายน 2551 เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์
หลังจากที่เริ่มดำเนินการแล้ว ดาวเทียมที่ใช้มูลค่าการลงทุนไปรวม 1.803 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จะให้บริการทั้งโทรศัพท์ วิทยุ และโทรทัศน์ ทั่วประเทศโดยไม่มีอุปสรรคด้านภูมิประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานีควบคุมดาวเทียมตั้งอยู่ที่ตำบลฮอย ดุค จังหวัด ฮาเทย์ ทางตอนเหนือของประเทศ และสถานีสำรองที่ตำบลเบน คัท ในจังหวัดบินห์ ดอง ทางตอนใต้ของประเทศ
เมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 บริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน คอมเมอร์เชียล สเปซ ซิสเต็มส์ ชนะการประมูลได้เป็นผู้สร้างและปล่อยดาวเทียม ซึ่งจะขยายการครอบคลุมพื้นที่นอกจากเวียดนามออกไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเเชเนียตะวันออก
ทั้งนี้ วีนาแซท จะเป็นกิจกรรมทางอวกาศครั้งที่ 2 ของเวียดนาม หลังจากที่ นักบินอวกาศคนแรกของประเทศเข้าร่วมภารกิจอวกาศกับโซเวียตเมื่อปี 2528

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ