กลต.จีนเผยพร้อมให้บริการดัชนีฟิวเจอร์สอิงตลาดหุ้นเป็นครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday October 28, 2007 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ซัง ฟู่หลิน ประธานกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนได้เตรียมระบบพื้นฐานและเทคนิคสำหรับดัชนีฟิวเจอร์สอ้างอิงตลาดหลักทรัพย์ (stock index futures) เป็นครั้งแรกของประเทศเสร็จสิ้นแล้ว 
"กลต.จะดำเนินการเตรียมพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนที่จะมีการแนะนำดัชนีฟิวเจอร์สอ้างอิงตลาดหลักทรัพย์ต่อไป" ซัง กล่าว
ขณะที่ เฉิง ซื่อเหว่ย รองประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาประชาชนจีน กล่าวว่า การพัฒนาการซื้อขายอนุพันธ์ทางการเงินสามารถพัฒนาประสิทธิภาพทางการเงินการคลังของจีน และช่วยให้ประเทศสามารถรับมือกับความเสี่ยงทางการเงินได้ดีขึ้น พร้อมเน้นย้ำว่า การพัฒนาเช่นนี้ควรเป็นไปในทิศทางที่มั่นคง
การเปิดซื้อขายฟิวเจอร์สจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์จีนอย่างราบรื่น เนื่องจากช่วยให้นักลงทุนทำกำไรจากคาดการณ์ราคาหุ้นร่วงลง อย่างไรก็ดี ระดับเริ่มต้นการเข้าลงทุนในฟิวเจอร์สจะมีการตั้งระดับที่สูงกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงนักลงทุนที่ไร้เหตุผล และระดับการลงทุนควรต่ำลงเมื่อตลาดเริ่มอิ่มตัว
กฎหมายกำกับดูแลการซื้อขายฟิวเจอร์สของจีนเริ่มบังคับใช้เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งขยายการครอบคลุมจากการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ไปยังผลิตภัณฑ์การเงินและการค้าสัญญาออปชั่นล่วงหน้า
ทั้งนี้ ตลาดฟิวเจอร์สของจีน ประกอบด้วย ตลาดซื้อขายฟิวเจอร์สเซี่ยงไฮ้ ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน และตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวและ CFFE ซึ่งมีรายได้รวมคิดเป็น 2.81 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ