ดอลล์/ยูโรแกว่งใกล้ระดับนิวโลว์ที่ตลาดฮ่องกง ขณะตลาดคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (22 ต.ค.) เนื่องจากรายงานผลประกอบการบรรษัทอ่อนแอ และภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐที่ย่ำแย่ ส่งผลให้เกิดกระแสข่าวล่ำลือว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะประกาศลดดอกเบี้ยในที่ประชุมปลายเดือนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4316 ดอลลาร์/ยูโร หลังขึ้นไปแตะระดับแข็งค่าสุดที่ 1.4348 ดอลลาร์/ยูโร ที่ตลาดซิดนีย์เมื่อเช้านี้ ขณะที่ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 114.06 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 113.37 เยน/ดอลลาร์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
นักลงทุนคาดว่า ข้อมูลยอดขายบ้านใหม่ และบ้านมือสองรายเดือนกันยายนที่จะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มว่า จะอยู่ในช่วงขาลงต่อไป ตอกย้ำความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
นอกจากนี้ การที่กลุ่มชาติอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่จี 7 ไม่แสดงท่าทีเดือดร้อนต่อการอ่อนค่าลงต่อเนื่องของสกุลเงินดอลลาร์นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า โดยเมื่อช่วงเช้าดอลลาร์อ่อนค่าทำสถิติต่ำสุดเมื่อเทียบยูโรที่ 1.4348 ดอลลาร์
"ตลาดปริวรรตเงินตรามีความวิตกอย่างยิ่งต่อตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐ ซึ่งอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจไว้ และบีบให้เฟดจนหนทาง และลดดอกเบี้ยเท่านั้น" มาร์ค วัน รองประธานการคลังประจำ ดีบีเอส แบงค์ กล่าว
ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงกระตุ้นให้บรรดานักวางแผนนโยบาย และนักธุรกิจฟากยุโรป เรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เข้าแทรกแซง เนื่องจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่าส่งผลเสียหายต่อการส่งออกในเขตยูโร โซน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ