พาณิชย์อนุมัติปรับขึ้นราคาสุกรหน้าฟาร์มอีก 3 บาท/กก. มีผลตั้งแต่วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2007 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอนุมัติให้ผู้เลี้ยงสุกรปรับขึ้นราคาสุกรหน้าฟาร์มอีก 3 บาท/กก. เป็น 44 บาท จากเดิม 41 บาทตามที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยร้องขอ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนอาหารสัตว์ เช่น มันป่น กากถั่วเหลือง และข้าวโพด ปรับตัวสูงขึ้นถึง 70% ซึ่งเป็นแนวโน้มการปรับขึ้นอย่างถาวร
อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในยังคงตรึงราคาเนื้อสุกรหน้าเขียงไว้ไม่ให้ขายเกิน 90 บาท/กก. เนื่องจากเห็นว่าระดับราคาดังกล่าวถือว่าสูงแล้ว
"ราคาขายปลีกยังคงตรึงไว้ห้ามจำหน่ายเกิน 90 บาทต่อกิโลกรัม เพราะปัจจุบันราคาขายปลีกสูงอยู่แล้ว และหากผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสุกรเกินราคา กรมการค้าภายในจะใช้มาตรการเข้าไปกำหนดราคาควบคุม" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว
ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า แม้ราคาสุกรหน้าฟาร์มจะสูงขึ้น 3 บาท และมีผลทันทีในวันนี้ แต่เกษตรกรก็ยังไม่คุ้มทุนเพราะต้นทุนเฉลี่ยยังอยู่ที่ 44.90 บาท/กก.โดยปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบราคาเพิ่มขึ้นมาก ข้าวโพดสูงขึ้นจาก 6 บาท/กก. เป็น 8.70 บาท, ถั่วเหลือง จาก 12-13 บาท/กก. เป็น 18 บาท/กก. และมันป่นจาก 4 บาท/กก. เป็น 6.5 บาท/กก.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ