จีนยืนยันยังติดตามปัญหาคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาง เซียงเฉิน หัวหน้าฝ่ายกิจการองค์การการค้าโลก (WTO) ของกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารเป็นอย่างมาก 
"ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศใช้มาตรการหลัก 5 ประการในการควบคุมคุณภาพสินค้า เนื่องจากตอนนี้ทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหารของจีน"
นางจางกล่าวต่อคณะกรรมการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS Committee) ของ WTO ว่า รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการทางกฎหมายรับมือกับบริษัทที่ละเมิดกฎของรัฐ และจนถึงตอนนี้มีบริษัทกว่า 444 แห่ง ที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดยกระทรวงพาณิชย์
นายจางกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้ผลักดัน 6 มาตรการในการพัฒนาคุณภาพสินค้า รวมถึงจัดตั้งคณะกรรมการควบคุมคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารภายใต้การควบคุมของสภาแห่งรัฐ นอกจากนั้นยังทำสมุดปกขาวซึ่งมีรายละเอียดสถานการณ์ความปลอดภัยอาหารของจีนในปัจจุบัน และโครงการพิเศษเพื่อควบคุมคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยอาหารเป็นระยะเวลา 4 เดือน
"มาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนมีความรับผิดชอบสูง ถ้ามีสินค้าแม้เพียง 1% ที่ไม่ได้มาตรฐาน เราก็จะหาทางแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปกปิดความผิดพลาดอย่างแน่นอน" นายจางกล่าว
นายจางกล่าวทิ้งท้ายว่า "เราจะทำอย่างเต็มความสามารถเพื่อพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าที่ผลิตในจีน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ