ไมโครซอฟท์เผยโฉมเครื่องเล่นเพลง"ซูน"รุ่น 2 ท้าชนเจ้าตลาด"ไอพ็อด"

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ เปิดตัวเครื่องเล่นเพลง "ซูน" รุ่นที่ 2 ใน 3 รูปแบบ หวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกับผู้นำอย่างเครื่อง "ไอพ็อด" ของบริษัท แอปเปิ้ล
เครื่องเล่นเพลงซูนหนึ่งใน 3 แบบที่นำออกจำหน่ายเป็นรุ่นสีดำที่มีความจุฮาร์ดไดรฟ์ ถึง 80 กิกะไบต์ และมีหน้าจอขนาด 3.2 นิ้ว ซึ่งมีความบางกว่าซูนรุ่นที่ออกจำหน่ายเมื่อปีก่อนและมีความจุเพียง 30 กิกะไบต์ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์นำเสนอแฟลช เมมโมรี่ซูนรุ่นที่มีขนาดและหน้าตาคล้ายคลึงกับไอพ็อด นาโน ในสีสันต่างๆ ได้แก่ ชมพู เขียว ดำ และแดงด้วยความจุ 4 หรือ 8 กิกะไบต์
ซูนรุ่น 2 ที่นำออกมาให้ยลโฉมนี้จะวางจำหน่ายกลางเดือนพฤศจิกายน โดยซูนความจุ 4 กิกะไบต์สนนราคา 149 ดอลลาร์สหรัฐ ขนาด 8 กิกะไบต์กำหนดราคา 199 ดอลลาร์ ส่วนรุ่น 80 กิกะไบต์ขายราคา 249 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งราคาดังกล่าวใกล้เคียงกับราคาของไอพ็อด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อสิ้นสุดไตรมาสงบการเงินล่าสุด แอปเปิ้ลขายไอพ็อดไปแล้วมากกว่า 100 ล้านเครื่อง ขณะที่ ไมโครซอฟท์มียอดจำหน่ายซูนราว 1.2 ล้านเครื่อง
ผู้ที่เลือกใช้ซูนสามารถติดตั้งเครื่องของพวกเขาให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายไว-ไฟในบ้านพักได้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งใช้งานเล่นดนตรี วิดีโอ และแปลงไฟล์วีดีโอได้ในขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ พวกเขาสามารถใช้โปรแกรม วินโดว์ มีเดีย เซ็นเตอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดว์ วิสต้าเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์กับรายการโทรทัศน์ที่บันทึกไว้ได้ด้วย ขณะที่ ซูนรุ่นแรกก็จะได้ซอฟท์แวร์สำหรับอัพเดทในฤดูใบไม้ร่วงนี้
ทั้งนี้ ผู้บริหารไมโครซอฟท์ปฏิเสธแผนที่จะผลิต "ซูน โฟน" ดังเช่นแอปเปิ้ลที่เปิดตัวไอโฟนเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยเจ อัลลาร์ด รองประธานบริหารฝ่ายแผนกบันเทิงและอุปกรณ์ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า การออกแบบปุ่มสัมผัสแทนหน้าจอสัมผัสเป็นการไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถข้ามเพลงที่ไม่ต้องการฟังและปรับเสียงได้โดยไม่ต้องมองหน้าจอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ