มูดีส์ชี้อุตสาหกรรมเทคโนฯในเอเชียมีเสถียรภาพเหตุอุปสงค์ยังแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเซมิคอนดักเตอร์ในภูมิภาคเอเชียยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งและสามารถรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับลดราคาได้
อย่างไรก็ตาม มูดีส์กล่าวว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเซมิคอนดัคเตอร์ในภูมิภาคเอเชียมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิต เพราะมีปัจจับลบหลายด้านรุมเร้า อาทิ การปรับลดราคาเพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
มูดีส์กล่าวว่า "การที่บริษัทเทคโนโลยีจะต้องรักษาประสิทธิภาพในการทำกำไรด้วยการลดต้นทุนควบคู่ไปกับการรักษาขนาดขององค์กรนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การไปถึงเป้าหมายเหล่านี้ด้วยนั้น บริษัทเทคโนโลยีจะต้องขยายกำลังการผลิต แต่การไปถึงเป้าหมายดังกล่าวย่อมมีความเสี่ยงพ่วงตามไปด้วย เพราะบริษัทเพียงไม่กี่แห่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีเงินทุนหมุนเวียนอย่างเป็นอิสระ และปริมาณสินค้าที่ผลิตออกมาจำนวนมากนั้นก็ส่งผลกดดันต่อราคาเช่นกัน"
ทั้งนี้ มูดีส์แนะนำว่าบริษัทเทคโนโลยีและเซมิคอนดักเตอร์ควรมีการควบรวมกิจการมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ลดความเสี่ยง และส่งเสริมการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ