บล.โนมูระหนีตลาด RMBS ในสหรัฐ-ปลดพนักงาน 400 คน หลังตลาดซับไพรม์เน่า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะถอนตัวจากตลาดตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (RMBS) ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีปัญหาขาดทุนมหาศาลหลังเกิดวิกฤตการณ์ซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า จะปรับลดจำนวนพนักงานในสหรัฐเหลือ 900 อัตรา จากปัจจุบันที่ 1,300 อัตรา เนื่องจากการปิดแผนก RMBS และลดบริการโบรกเกอร์ รวมทั้ง Instinet ซึ่งเป็นบริการโบรกเกอร์ออนไลน์ สืบเนื่องจากการประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในสหรัฐ
โนบุยูกิ โคกะ ประธานบล.โนมูระ กล่าวว่า บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่การบริหารจัดการสินทรัพย์ และทำการตลาดตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นและตลาดอื่นๆในเอเชียในตลาดสหรัฐให้มากขึ้น
"ผมคิดว่า การเปลี่ยนแปลงที่มิอาจคาดการณ์ได้ในตลาด ไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่อยู่เบื้องหลังการขาดทุน เรามีฐานลูกค้าที่ไม่มั่นคงก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย เราต้องการปรับปรุงการดำเนินงานในสหรัฐให้ดีขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน" โคกะ กล่าวในงานแถลงข่าว
ทั้งนี้ โนมูระ คาดว่า จะรายงานภาวะการขาดทุนก่อนชำระภาษีในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณสิ้นสุด ณ เดือนกันยายน กว่า 4-6 หมื่นล้านเยนจากการลงทุนใน RMBS และขาดทุนเนื่องจากต้นทุนการปรับโครงสร้างอีก 1 หมื่นล้านเยน ซึ่งส่วนหนึ่งคาดว่า จะลดการขาดทุนบางส่วนได้จากผลกำไรประกอบการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ