ฟิทช์คงอันดับเครดิตกลุ่มอาร์บีเอสหลังเข้าฮุบกิจการธนาคารเอบีเอ็น แอมโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรตติ้ง ประกาศคงอันดับเครดิตของธนาคาร รอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ไว้เท่าเดิมที่ AA+ อีกทั้งคงอันดับเครดิต AA ให้กับ แบนโค แซนแทนเดอร์ และคงอันดับ AA- ให้กับ ฟอร์ตีส หลังจากที่ธนาคารทั้ง 3 แห่งประกาศความสำเร็จในการเข้าซื้อธนาคาร เอบีเอ็น แอมโร แบงค์ เอ็นวี ซึ่งถือเป็น การเทกโอเวอร์กิจการครั้งใหญ่สุดในธุรกิจธนาคารของยุโรป
หลังจากปิดการเสนอซื้อเอบีเอ็น แอมโรเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ฟิทช์ คาดว่า กลุ่มการเงินที่นำโดย RBS นี้จะประกาศการเข้าซื้อโดยไม่มีเงื่อนไข และจะเสร็จสิ้นการกระบวนการเข้าซื้อภายในเดือนนี้
ก่อนหน้านี้ ฟิทช์กล่าวว่า กลุ่มสถาบันการเงินเหล่านี้มีกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับธุรกิจทั้งหมดที่ทางกลุ่มเข้าไปซื้อ และเมื่อพิจารณาถึงสถิติที่ดีในการเข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่แล้ว นับเป็นปัจจัยที่ปูทางให้ฟิทช์คงอันดับเครดิตในครั้งนี้
ทั้งนี้ กลุ่มการเงิน ซึ่งนำโดย RBS ประกาศชัยชนะในการเทกโอเวอร์กิจการ เอบีเอ็น แอมโร ด้วยข้อเสนอมูลค่า 7.1 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.13 ล้านล้านบาท)
อนึ่ง การประกาศดังกล่าวถือเป็นการยุติการทำศึกเทกโอเวอร์กิจการธนาคารใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์ ที่ทางกลุ่มต้องช่วงชิงกับบาร์เคลย์ส ธนาคารยักษ์ใหญ่จากอังกฤษมายาวนานถึง 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ