จนท.ยูเอ็นชี้การขยายตัวทางศก.ที่รวดเร็วของจีนไม่ถือเป็นภัยคุกคามศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ไม่ถือเป็นภัยคุกคามประเทศอื่นๆ เนื่องจากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลก
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายมาลิก คาห์ลิด เจ้าหน้าที่ประสานงานของยูเอ็นในประเทศจีนที่มีขึ้นในการประชุมว่าด้วยความก้าวหน้าในอนาคตของจีนว่า "จีนได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขาใช้อำนาจทางเศรษฐกิจในทางที่เป็นประโยชน์"
นายมาลิก ซึ่งผันตัวจากการเป็นนักเศรษศาสตร์มาเป็นเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นได้กล่าวปราศรัยในหัวข้อ "Sustaining China's Development in New Global Environment"ว่า จีนเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลต่อระบบเศรษฐกิจโลกในยามที่วิกฤติซับไพรม์ของสหรัฐได้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวชื่นชมที่รัฐบาลจีนใช้ความพยายามในการต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นรอบด้าน โดยชี้ว่าจีนได้แหวกขนบการเผชิญหน้ากับความท้าทายที่เกิดขึ้นในแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเห็นได้ในช่วงที่จีนเริ่มเดินหน้าการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ
ทั้งนี้ นายมาลิกซึ่งประจำอยู่ในกรุงปักกิ่งมาตั้งแต่เดือนส.ค.2546 กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนทำให้จีนเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจในระยะยาว โดยใช้ความพยายามในการพัฒนาและให้ความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจรวมถึงการเปิดเสรีทางการค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ