ที่ประชุมอังค์ถัดเผยFDIญี่ปุ่นปี49 ทรุด หลังบ.ข้ามชาติแห่ถอนการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ หรืออังค์ถัด (UNCTAD) เปิดเผยว่า กระแสเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของญี่ปุ่นในปี 2549 ปรับตัวลดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทข้ามชาติรายใหญ่ เช่นโวดาโฟน กรุ๊ป เพิกถอนการลงทุนออกจากญี่ปุ่น
อังค์ถัดกล่าวในรายงานประจำปีว่า เม็ดเงินลงทุน FDI ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับยอด FDI ที่พุ่งสูงขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจอื่นๆที่มีการขยายตัวเนื่องจากการควบรวมกิจการระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย เช่นจีน ยังมีแนวโน้มด้านการค้าการลงทุนจากต่างประเทศที่สดใส
รายงานด้านการลงทุนทั่วโลกของอังค์ถัด ระบุว่า แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีรายได้จากเงินทุนหมุนเวียนในช่วงปี 2549 ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มูลค่าการลงทุนในตลาดหุ้นกลับลดลงจากระดับที่เคยทำไว้อย่างมหาศาลที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
อังค์ถัดระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทข้ามชาติเทขายหุ้นในบริษัทญี่ป่นที่พวกเขาถือครองอยู่ออกมาเป็นจำนวนมาก โดยกล่าวว่า โวด้าโฟน ผู้ประกอบการด้านโทรศัพท์มือถือของอังกฤษได้ถอนตัวออกจากตลาดโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่น โดยขายธุรกิจในญี่ปุ่นให้กับซอฟท์แบงก์ คอร์ป กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ