"โนเกีย"ทุ่ม 8.1 พันล้านดอลล์ซื้อ"แนฟเท็ค"จับแผนที่ดิจิตอลลงมือถือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โนเกีย คอร์ป ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท แนฟเท็ค คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผนที่ดิจิตอล ด้วยมูลค่าสัญญา 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นดีลที่สั่นสะเทือนวงการอุปการณ์หาตำแหน่งด้วยสัญญาณดาวเทียมหรือจีพีเอส และเป็นการเน้นย้ำเจตนารมณ์ของผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สุดของโลกสัญชาติฟินแลนด์ว่า จะใช้แผนที่นำทางในโทรศัพท์เคลื่อนที่และผลิตภัณฑ์อื่นๆให้มากขึ้น 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การประกาศสัญญาเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ของโนเกีย จะทำให้มีเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลเข้าสู่อุตสาหกรรมบริการบนพื้นฐานการระบุตำแหน่ง ซึ่งก้าวสู่กระแสหลักอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริโภคต้องการแอพพลิเคชั่นที่มีความหลากหลายมากขึ้นสำหรับระบบการระบุตำแหน่งทั่วโลก
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าโนเกียต้องการแซงหน้าบริษัทอื่นๆที่มีความเคลื่อนไหวลักษณะคล้ายคลึงกัน อาทิ กูเกิ้ล อิงค์ หรือ การ์มิน ลิมิเต็ด ในการเข้าซื้อบริษัท แนฟเท็ค ซึ่งเป็นบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่ให้ข้อมูลด้านแผนที่
โอลลิ-เป็กก้า คัลลาสโว ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโนเกีย กล่าวว่า "บริการระบุตำแหน่งเป็นปัจจัยพื้นฐานอย่างหนึ่งของกลยุทธ์การบริการอินเทอร์เน็ตของโนเกีย การเข้าซื้อแนฟเทคเป็นอีกย่างก้าวไปสู่การเป็นผู้นำของโนเกียในด้านนี้"
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า การเข้าซื้อแนฟเท็คจะช่วยให้โนเกียสามารถนำบริบทและข้อมูลด้านภูมิศาสตร์มาสู่บริการอินเทอร์เน็ตสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้น
ด้าน นีล สโตรเธอร์ นักวิเคราะห์ด้านสื่อสารไร้สายประจำจูปิเตอร์ รีเสิร์ช เรียกการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ว่าเป็นความกล้าหาญ เนื่องจากเป็นความเสี่ยงของผู้ที่ไม่เคยจับงานนี้มาก่อนและถือเป็นความกล้าหาญที่จะวางแผนด้านคอนเทนท์ด้วยตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ