"กรีนสแปน"ชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาต้นเหตุเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมนักธุรกิจและการเงินในเขตมิดเวสต์ว่า จำนวนบ้านค้างสต็อคที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว แต่ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจของสหรัฐไม่ถึงกับทรุดตัวลง
"โอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะทรุดตัวลงนั้นมีอยู่ไม่ถึง 50% แต่ก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน ผมคาดว่าในอีก 4-6 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะชะลอตัวลง ตลาดสินเชื่อยามนี้กำลังอยู่ในภาวะ 'ตื่นตระหนก' มากกว่าที่จะอยู่ในภาวะ 'สงบ' " กรีนสแปนกล่าว
กรีนสแปนยังกล่าวด้วยว่า สัดส่วนของบ้านที่พึ่งพาเงินกู้ในตลาดซับไพรม์คิดเป็น 25% ของจำนวนบ้านที่เริ่มก่อสร้างทั้งหมด ดังนั้นเมื่อตลาดซับไพรม์ทรุดตัวลง ก็พลอยส่งผลกระทบไปทั้งอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยอดขายบ้านที่ลดลงอย่างรวดเร็วได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการต่อบริษัทสร้างบ้านและผู้รับเหมาก่อสร้าง อีกทั้งส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมด้วย
อย่างไรก็ตาม กรีนสแปนกล่าวว่า "ไม่ว่าใครจะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวลงหรือไม่ก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าจะไม่ทรุดตัวลงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ