ขุนคลังฮ่องกงคาดเกินดุลการค้าปีงบประมาณปัจจุบันแตะ 6.45 พันล้าน$ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย จอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของฮ่องกงในปีงบประมาณปัจจุบันจะสูงแตะ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (6.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) 
ระหว่างการสนทนาในรายการทอล์คโชว์ทางวิทยุ ซัง กล่าวว่า รัฐบาลจะตัดลดภาษีรายได้ลงเหลือ 15% และภาษีกำไรเหลือ 16.5% ขณะที่เงินเฟ้อคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งยังเป็นการเพิ่มขึ้นในระดับปกติ เมื่อเทียบกับการเติบโตของจีดีพีที่ 5-6%
นอกจากนี้ รัฐบาลจะผลักดันโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ 10 โครงการ และคาดว่าจะมีตำแหน่งงานใหม่ราว 250,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ซัง กล่าวต่อไปว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับการท้าทายจากเมืองคู่แข่งในภูมิภาคทางด้านการบริการการประชุมและนิทรรศการ แต่รัฐบาลยังคงร่วมมือกับภาคธุรกิจดังกล่าว เพื่อหาวิถีทางเพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขันของฮ่องกงต่อไป ขณะที่เมื่อการปรับปรุงขยายศูนย์การประชุมและนิทรรศการแล้วเสร็จจะช่วยรองรับอุปสงค์ในระยะกลางได้
ทั้งนี้ เขาได้พูดถึงภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงนี้ว่า นักลงทุนควรระมัดระวังก่อนการตัดสินใจใดๆ เนื่องจากราคาหุ้นสามารถออกได้ทั้งทิศทางขาลงและขาขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ