เงินวอนแข็งค่าสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบดอลล์ จากกระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินวอนแข็งค่าเป็นวันที่ 7 ติดต่อกันเนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงอีก หากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค.         
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินวอนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 913.5 ต่อดอลลาร์ ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับปิดวานนี้ที่ 913.7 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับปิดสูงสุดที่เคยทำไว้ในระดับเดียวกันนี้เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2540
โดยค่าเงินวอนได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกที่สดใสที่มีผลต่อตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดรายเดือนและการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ของนักลงทุนต่างชาติ
ทั้งนี้ จากภาคการส่งออกสดใสในสัปดาห์นี้ได้ทำให้นักลงทุนจำนวนมากเทขายเงินดอลลาร์และหันมาถือครองเงินวอนกันมากขึ้นเพื่อนำมาจ่ายค่าแรงและชำระเงินภายในประเทศ หลังจากที่ตลาดปริวรรตเงินตราเกาหลีใต้ปิดทำการเป็นเวลา 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องในวันหยุดขอบคุณพระเจ้า
นอกจากนี้ ปัจจัยทางการเมืองยังช่วยหนุนให้เงินวอนแข็งค่าด้วยเช่นกัน เนื่องจากหลายฝ่ายเริ่มคลายความวิตกกังวลในโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือหลังจากที่การประชุม 6 ฝ่ายที่มีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีความคืบหน้ามากขึ้น
โดยในวันนี้ประธานาธิบดี โรห์ มู-ฮุน ของเกาหลีใต้ได้เดือนทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อเข้าพบนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างกัน หลังจากที่แยกตัวออกจากกันนานนับ 60 ปี โดยในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วันนี้ นายโรห์จะเข้าหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ