นักวิเคราะห์คาด FED หั่นดบ.อีกในการประชุมสัปดาห์นี้ คาดศก.สหรัฐยังชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มขึ้นในเย็นวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) จนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด และคณะกรรมการกำหนดนโยบายคนอื่นๆของเฟดได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า "การชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลงไปจนถึงปีหน้า"
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 0.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เฟดยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นและควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า คำพูดดังกล่าวของเฟดถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกแน่นอน
นายสจ๊วต ฮอฟฟ์แมน นักวิเคราะห์จากบริษัทพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กล่าวว่า "เราคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่ก็มีนักวิเคราะห์คนอื่นๆคาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอาจส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อทั่วประเทศ โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 93.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล"
ก่อนหน้านี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์และปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ
ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐได้ประกาศลดคาดการณ์ยอดขายและผลประกอบการ หลังจาก ซิตี้กรุ๊ป และแบงค์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยผลประกอบการที่ลดลงในไตรมาส 3 ขณะที่แบงค์ ออฟ อเมริกา ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 3,000 คน
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแตะระดับ 1.5% ในไตรมาส 4 เนื่องจากปัญหาสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง ขณะที่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการก็ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น
เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวขอให้นายดิ๊ก เชนีย์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความคิดเห็นเรื่องการรับมือกับปัญหาสินเชื่อของเฟด นายเชนีย์กล่าวว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่เคารพในการตัดสินใจของเบอร์นันเก้เสมอมา ผมคิดว่าเขาเป็นประธานเฟดที่ดีคนหนึ่ง และผมคิดว่าเฟดทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วในเวลานี้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ