ครม.เห็นชอบยุบเลิกองค์การฟอกหนัง-องค์การแบตเตอรี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติยุบเลิกองคก์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่ พร้อมทั้งให้จัดการเป็นหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม โดยอนุมัติค่าใช้จ่ายในการยุบเลิกกิจการของทั้งสองแห่ง ขององค์กรฟองหนัง 1,084.88 ล้านบาท  และ องค์การแบตเตอรี่ 311.96 ล้านบาท รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงาน 
และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบกลางตามวงเงินที่กระทรวงกลาโหมเสนอ แต่ถ้าหากสำนักงบประมาณไม่สามารถจัดสรรงบกลางได้ ก็เห็นสมควรให้องค์กรทั้งสองกู้เงินจากสถาบันการเงินของรัฐ โดยให้ก.คลังค้ำประกันการกู้เงิน และเห็นสมควรก.กลาโหมจัดจ้างพนักงาน หรือลูกจ้างพนักงานทั้งสององค์กร แต่ผู้ที่มีอายุเกินเกณฑ์ ก็ให้พิจาณรณาบรรจุหรือจ้างเข้าทำงานได้
ขณะเดียวกัน ก.กลาโหมได้เสนอจัดตั้งโรงงานผลิตรองเท้าและเครื่องหนัง และโรงงานแบตเตอรี่ทหาร แต่ไม่ต้องจัดตั้งเป็นหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ โดยให้ใช้เงินทุนหมุนเวียนจากอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงบประมาณ ส่วนการดำเนินงานบริหารจัดการและการผลิต โดยวิธีการจ้างลูกจ้าง ซึ่งอาจมาจากแรงงานที่มาจากรัฐวิสาหกิจที่ยุบเลิกทั้งสองแห่ง
ทั้งนี้ ก.คลังได้ข้อสังเกตุว่าการจัดตั้งโรงงานผลิตรองเท้าและเครื่องหนัง และโรงงานแบตเตอรี่ทหาร ในสังกัดก.กลาโหมนั้น เห็นว่าเป็นการผลิตเพื่อให้ยุทธปัจจัยไว้ใช้ในราชการ และหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่ควรลดขนาดให้เล็กลง และผลิตยุทธปัจจ้ยที่ใช้ราชการเท่านั้น มิใช่ผลิตเพื่อดำเนินธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ