เปโซแข็งค่าทำสถิตินิวไฮในรอบ 7 ปี หวั่นธ.กลางใช้มาตรการควบคุมตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 7 ปี ในการซื้อขายวันนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจประกาศใช้มาตรการควบคุมการขยายตัวของค่าเงินเปโซในเร็วๆนี้
หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี่ อินไควเรอร์ระบุในรายงานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า ค่าเงินเปโซแข็งค่าขึ้นแตะที่ 44.03 เปโซ/ดอลลาร์ หลังจากที่เปิดตลาดซื้อขายกันที่ 44.17 เปโซ/ดอลลาร์ และอ่อนค่าสุดที่ระดับ 44.18 เปโซ/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 44.05 เปโซ/ดอลลาร์
รายงานระบุว่า ภาวะเงินเปโซที่แข็งค่าขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยประคับประคองเสถียรภาพในตลาดเงิน และเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวจนเข้าสู่ภาวะถดถอย
ด้านแหล่งข่าววงในของตลาดปริวรรตเงินตรากล่าวว่า "ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ใช้มาตรการควบคุมตลาดเงินในหลายระดับ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเปโซ ซึ่งนักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางรายได้แสดงความกังวลว่า เงินเปโซที่แข็งค่าอาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศรวมไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง"
ทั้งนี้ ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์แข็งค่าขึ้น 11% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าฟิลิปปินส์จะยิ่งมีเม็ดเงินไหลเข้ามามากขึ้นในช่วงก่อนถึงเทศกาลวันคริสต์มาส จากการส่งเงินกลับเข้ามาในประเทศของแรงงานชาวฟิลิปปินส์นับล้านคนที่ทำงานในต่างประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ