ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมก.ย.เท่ากับ 81.0 จาก 76.0 ในส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2007 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนนกันยายน 50 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 81.0 จาก 76.0 ในเดือนสิงหาคม 50 
สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น เพราะได้รับผลดีจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นจากการบริโภคในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นจากการปรับเพิ่มเงินเดือนทั้งราชการและรัฐวิสาหกิจ, การเร่งใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนขึ้น
"เมื่อพิจารณาสภาพแวดล้อมภายนอกของกิจการพบว่าหลายปัจจัยจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อัตราแลกเปลี่ยน เศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ทางการเมือง ประกอบกับการปรับปรุงกิจการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่มีอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าดัชนีฯคาดการณ์จะปรับเพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับที่สูงกว่า 100 ภายในปีนี้" นายอดิศักดิ์ กล่าว
ความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่,ขนาดกลาง และขนาดเล็กปรับเพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้รับผลดีจากการปรับตัวของกิจการที่สามารถทำได้ดี และได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่า เศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัว และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม
สำหรับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดส่งออกปรับเพิ่มขึ้น โดยได้รับผลดีจากปัจจัยคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ปรับดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยอดคำสั่งซื้อรองรับกับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และค่าเงินบาทที่มีเสถียรภาพ อยู่ระดับที่อ่อนค่าลง ขณะที่อุตสาหกรรมที่เน้นตลาดในประเทศนั้นผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จากการเร่งการใช้จ่ายงบประมาณในปี 50 รวมทั้งความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองที่มีมากขึ้น
นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการยังมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ เพราะต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น ควบคู่กับการเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภค สร้างความมีประสิทธิภาพในการทำงานของภาครัฐ ลดความซ้ำซ้อนของการจัดเก็บภาษี อีกทั้งส่งเสริมบรรยากาศทางการเมืองให้มีเสถียรภาพโดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้ง
นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยทางด้านส่งเสริมการแข่งขันด้านตลาดกับต่างประเทศ และนโยบายการลงทุนในต่างประเทศที่ชัดเจน ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ตลอดจนเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ