อธิบดีกรมสรรพากร หวั่นเศรษฐกิจฟุบกระทบยอดจัดเก็บรายได้ในปีงบ 51

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เผยมีความเป็นห่วงเรื่องการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 51 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในภาวะชะลอตัว อีกทั้งประชาชนยังขาดความเชื่อมั่นที่จะลงทุนและใช้จ่าย โดยตั้งเป้าการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 51 ไว้ที่ 1.208 ล้านล้านบาท 
ส่วนการจัดเก็บรายได้ในเดือน ต.ค.50 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 51 จะได้ตามเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น
สำหรับความคืบหน้าในการเพิ่มหลักเกณฑ์การหักลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลกรณีที่บริจาคเงินเพื่อการศึกษานั้นคาดว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้เร็วๆ นี้
นายศานิต ยังกล่าวถึงการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ปจากนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร ว่า ทางกรมสรรพากรได้ทำหนังสือแจ้งให้บุคคลทั้ง 2 นำหลักทรัพย์อื่นมายื่นค้ำประกันอุทธรณ์ จากเดิมที่จะขอใช้หลักทรัพย์ที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) อายัดไว้มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันอุทธรณ์ ซึ่งหากบุคคลทั้งสองไม่แจ้งกลับมาตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ กรมสรรพากรสามารถที่จะดำเนินการยึดทรัพย์ของบุคคลทั้งสองได้ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ