จีนชี้สหรัฐยื่นเรื่องร้องเรียน WTO กระทบต่อการแก้ปัญหาสิทธิบัตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนกล่าวว่า จีนมีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับสหรัฐในประเด็นสิทธิบัตรน้อยลง หลังจากที่สหรัฐได้ยื่นเรื่องร้องเรียนจีนไปยังองค์การการค้าโลก (WTO)
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายจอน ดูดัส ซึ่งเป็นผู้ช่วยเลขาฯด้านการพาณิชย์ฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะดำเนินการได้ในทันที เพื่อที่จะกระตุ้นให้จีนให้ความสำคัญในเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายเป็นห่วงอยู่ ตั้งแต่สหรัฐได้ยื่นเรื่องร้องเรียน WTO ไปเมื่อเดือนเม.ย.เราเห็นว่าทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกันมากขึ้นในบางประเด็น และร่วมมือกันน้อยลงในบางประเด็น
นายดูดัสกล่าวว่า การแก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่ WTO นับเป็นโอกาสที่จะได้มีการหาทางแก้ปัญหา แต่ในหลายๆเรื่องเราก็จำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาที่เห็นชอบร่วมกัน
ทั้งนี้ สหรัฐได้ร้องเรียนจีนต่อ WTO และกล่าวหาจีนว่าปกป้องและคุ้มครองลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าอย่างไม่เป็นธรรมและไม่เพียงพอ โดยสินค้าปลอมแปลงที่ผลิตในจีน ทั้งซอฟท์แวร์และดีวีดี รวมถึงเครื่องหนังและนาฬิกาหรูหรานั้น มีอยู่ในตลาดสหรัฐเป็นจำนวนมาก
นายดูดัสกล่าวว่า เราต้องการเน้นย้ำว่า การร้องขอของสหรัฐต่อ WTO นั้น ไม่ใช่การโยนปัญหาหรือเบี่ยงเบนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สำคัญที่ครอบครุมประเด็นเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา มากไปกว่ากลไกของ WTO ที่จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะที่เราไม่สามารถแก้ในระดับทวิภาคีได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ