ประธานธนาคารโลกเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับกลุ่มประเทศอาหรับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า ประเทศอาหรับไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ปล่อยกู้เท่าที่ควร เขาจึงต้องการริเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับประเทศอาหรับให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังกล่าวด้วยว่าทางธนาคารโลกจะยังปล่อยกู้ให้กับประเทศที่มีรายได้ปานกลางอย่างจีน บราซิล และอินเดีย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว เนื่องจากผู้ยากไร้ส่วนมากอาศัยอยู่ในประเทศดังกล่าว
"ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางจะมีผู้ยากไร้อยู่ราว 70% ของประชากรทั้งหมด ถ้าเราต้องการแก้ปัญหาความยากไร้ เราก็ต้องเข้าถึงประเทศเหล่านั้น" เขากล่าว "นอกจากนั้น ถ้าเรามองในแง่ของการฑูต การเมือง และด้านความมั่นคง สิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายสำหรับเราคือ ทำอย่างไรจึงจะรวมอินเดีย จีน และบราซิล เข้าสู่ระบบพหุภาคีได้"
นอกจากนั้นนายโซลลิคยังเน้นย้ำว่าต้องมีการทำงานร่วมกับประเทศอาหรับให้มากยิ่งขึ้น
"กลุ่มประเทศอาหรับอาจได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมจากธนาคาร ดังนั้นผมจึงต้องการเพิ่มโอกาสและการพัฒนาให้กับรัฐบาลและภาคเอกชนของประเทศเหล่านี้"
"อย่างในอียิปต์ ความท้าทายสำหรับเราคือ รัฐบาลมีความสามารถในการสร้างงานและโอกาสให้กับประชาชนหรือไม่ ถ้ารัฐบาลไม่สามารถทำได้ก็ต้องมีผู้อื่นยื่นมือเข้าช่วยเหลือ อย่างที่โลกอาหรับเคยได้รับมาแล้ว" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ