นักวิเคราะห์ชี้ธ.กลางอังกฤษควรลดดอกเบี้ยกระตุ้นความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ (BRC) แสดงความเห็นว่า ธนาคารอังกฤษควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประกาศนโยบายวันพรุ่งนี้ เพื่อช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค
BRC กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งในช่วง 12 เดือน กระทบกระเทือนต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ขณะที่เงินเฟ้อ CPI ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2.0% เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว และคาดการณ์กันว่าจะยังคงต่ำกว่าเป้าหมายในอนาคตอันใกล้นี้
เควิน ฮอว์คกิ้นส์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ BRC กล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่คณะกรรมการนโยบายการเงินจะต้องประเมินสิ่งที่สำคัญที่สุดเสียใหม่"
ฮอว์คกิ้นส์ระบุว่า ความกดดันเรื่องเงินเฟ้อได้ลดลงแล้ว และจะลดลงอีกในอนาคตเนื่องจากความตื่นตัวเรื่องสินเชื่อ ซึ่งส่งผลให้ผู้ปล่อยกู้ระมัดระวังตัวมากขึ้น
โดยราคาสินค้าที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น อาทิ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ด้านอาหารและพลังงาน จะผันผวนอย่างหนักในตลาดโลก และจะยังคงอยู่เหนือการควบคุมของธนาคารกลาง
"ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดน้อยลง เป็นผลจากรายได้ที่ตึงตัว เนื่องจากต้นทุนการจับจ่ายใช้สอยพุ่งขึ้น ในขณะที่การเติบโตของรายได้กลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า และผู้บริโภคก็เริ่มระแวดระวังมากขึ้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้ผู้บริโภคและผู้ค้าปลีกมีช่องว่างที่จะหายใจมากขึ้น" เขากล่าว
อย่างไรก็ดี แม้ว่า BRC จะเรียกร้องให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจะยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารที่ 5.75% รวมทั้งจะยังคงสงวนท่าทีเพื่อประเมินการถดถอยของเศรษฐกิจ หลังจากการล้มครืนของตลาดซับไพรม์สหรัฐ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยใดๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ