ผู้ว่าการธ.กลางเกาหลีใต้ชี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นดบ.ในขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มันนี่ ทูเดย์ ผู้ให้บริการข่าวสารระดับท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า นายลี ซอง-เต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK) กล่าวว่า เขายังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในขณะนี้ เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มลูกหนี้สามารถผ่อนชำระเงินกู้ตามอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันได้
"ขณะนี้เรายังไม่เห็นถึงสัญญาณอันตรายใดๆจากการปล่อยเงินกู้ภาคครัวเรือนและภาคเอกชน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับที่ลูกหนี้สามารถผ่อนชำระได้ ดังนั้นธนาคารจึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดดอกเบี้ยในขณะนี้ ซึ่งการกำหนดนโยบายการเงินในอนาคตนั้นจะพิจารณาจากราคา ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และความเคลื่อนไหวในตลาดเงิน" นายลีกล่าว
โดยคำกล่าวของนายลีไนครั้งนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจ0tยังไม่ใช้นโยบายผ่อนคลายมาตรการทางการเงิน แม้ว่าจะมีการคาดกันว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดดอกเบี้ยลงอีกครั้งในที่ประชุมเดือนต.ค.นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในเดือนต.ค.ในระดับเดิมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จนส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ระดับ 5.0% หลังจากที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนส.ค.และก.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.0% ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ พร้อมกับจับตาความหวั่นวิตกในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และประเมินว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในก่อนหน้านี้ได้ส่งผลให้มีการระบายสภาพคล่องตามที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ