นักวิเคราะห์คาดธ.กลางสิงคโปร์ปล่อยสกุลเงินแข็งค่าเหตุกังวลแนวโน้มศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์จะยึดมั่นในนโยบายปล่อยค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้แข็งค่าขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลเรื่องผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง มากกว่าเรื่องเงินเฟ้อ 
นายแมทธิว ฮิลเดอร์แบรนท์ นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกนกล่าวว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ใช้นโยบายอัตราแลกเป็นเครื่องมือหลักในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 3% หลังจากรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศขึ้นภาษีอาหารและการบริการสู่ระดับ 7% ทั้งนี้ การที่ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งแกร่งขึ้นจะช่วยผ่อนคลายความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ
สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย. หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ
ด้านนายจัว ฮัค บิน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์จะแข็งแกร่งขึ้นอีกเพราะเชื่อว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ประเด็นเงินเฟ้อจะทำให้ทางการสิงคโปร์วิตกกังวลมากกว่าประเด็นอื่นๆ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ