จีนเปิดซื้อขายฟิวเจอร์น้ำมันปาล์ม หวังสร้างกลไกราคา-กระจายความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ได้อนุมัติให้ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) เปิดดำเนินการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า หรือ ฟิวเจอร์น้ำมันปาล์มได้ ซึ่งเป็นการซื้อขายครั้งแรกในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีนที่มีการผลิตในต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเป็นผู้บริโภคน้ำมันปาล์มรายใหญ่สุดของโลก หรือคิดเป็น 14% ของการบริโภคทั่วโลก และฟิวเจอร์น้ำมันปาล์มถือเป็นฟิวเจอร์สินค้าโภคภัณฑ์ลำดับที่ 4 ที่มีการอนุญาตให้ซื้อขายในปีนี้ของจีน ต่อจากการซื้อขายล่วงหน้าผลิตภัณฑ์ สังกะสี น้ำมัน rapeseed oil และเม็ดพลาสติก LLDPE
เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา รัฐสภาจีนได้ออกจดหมายเวียนเพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกพืชให้น้ำมัน รวมทั้งการเปิดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันปาล์มในจีน นอกเหนือไปจากถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมัน rapeseed oil ที่มีอยู่แล้ว
การบริโภคน้ำมันพืชของจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่การบริโภคน้ำมันปาล์มก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2549 มีการบริโภคน้ำมันปาล์มคิดเป็น 22% ของการบริโภคน้ำมันพืชทั้งหมดในจีน โดยมีน้ำมันถั่วเหลืองตามมาเป็นอันดับ 2
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การเปิดซื้อขายฟิวเจอร์น้ำมันปาล์มจะช่วยสร้างกลไกราคาน้ำมันปาล์มในจีน รวมทั้งเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงสำหรับธุรกิจในประเทศทั้งบริษัทค้าขาย บริษัทแปรรูป และการบริโภคน้ำมันปาล์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ