พม่าเตรียมเวนคืนที่ดินในย่างกุ้งเพิ่มเพื่อขยายพื้นที่เขตอุสาหกรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พม่ากำลังเรียกคืนที่ดินในกรุงย่างกุ้งเพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างเขตอุตสาหกรรมในกรุงย่างกุ้งอย่างเป็นระบบ ตามแผนการโยกย้ายและปรับปรุงทำเลที่ตั้งของโรงงานและสาธารณูปโภคจากแถบบริเวณที่อยู่อาศัยของสำนักงานเทศบาล
ทั้งนี้ ย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของพม่า และยังเป็นเมืองที่มีบริษัทที่ทำธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมดำเนินงานอยู่ในเขตที่อยู่อาศัยของประชาชนมาเป็นเวลาหลายสิปปี ซึ่งโรงงานและสาธารณูปโภคที่ตั้งอยู่ในย่างกุ้งทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมตามมาทั้งทางกายภาพและจิตใจกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พม่าได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดตั้งอู่ซ่อมรถยนต์ของเอเชนในย่างกุ้งนับตั้งแต่เดือนก.ย. เพื่อป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและโรงงานเหล่านี้ก็ถูกสั่งให้ย้ายที่ตั้งไปยังเขตอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา
พม่ามีเขตอุตสาหกรรมท้องถิ่น 19 แห่งตั้งกระจัดกระจายทั่วรัฐ 9 รัฐ และมีโรงงานขนาดเล็ก กลาง ใหญ่มากกว่า 9 พันแห่งดำเนินการอยู่
พม่ากำลังวางแผนสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมา 6 แห่ง เพื่อดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ตั้งอยู่ที่เมืองทิลวาในกรุงย่างกุ้ง ส่วนที่เหลือคาดว่าจะตั้งอยู่ในรัฐมอญ รัฐคะฉิ่น เมียววดี รัคชิน และปิน โอ ลวิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ