คมนาคมชงรถไฟรางคู่อีก 2 เส้นทางเข้าครม.เดือนนี้วางแนวทางรอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2007 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมช.คมนาคม เผยเตรียมผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่อีก 2 เส้นทางให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนี้ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายในการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ของประเทศไว้ให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาสานต่อ
"ภายใน 2 สัปดาห์นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ในลักษณะกลุ่มโครงการนำร่องให้ ครม.พิจารณาเพื่ออนุมัติในหลักการ" นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวในการปาฐกถาพิเศษเรื่อง ภาพรวมของการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและการให้การสนับสนุนของภาครัฐ
โครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างรถไฟรางคู่ในเส้นทางขอนแก่น-นครราชสีมา-แหลมฉบัง และเส้นทางนครสวรรค์-แหลมฉบัง เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า ได้แก่ น้ำตาล ปูนซิเมนต์ และสินค้าเกษตร จากพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟ นอกจากนั้นยังมีโครงการก่อสร้างสถานีรับส่งสินค้าบริเวณต้นทางและปลายทาง การก่อสร้างถนนเพื่อเข้ามารองรับกับแนวเส้นทางรถไฟ การจัดหาแคร่ขนส่งสินค้า
"โครงการนี้คงไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ทันรัฐบาลชุดนี้ แต่หาก ครม.อนุมัติไว้ รัฐบาลใหม่เข้ามาก็จะเข้ามาสานต่อได้ทันที ซึ่งโดยรวมอาจต้องใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2-3 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ ส่วนประโยชน์ของโครงการจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง โดยเฉพาะเรื่องเวลาในการขนส่งจะรวดเร็วขึ้น จากปัจจุบันที่รถไฟสามารถวิ่งได้ที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น" นายสรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ