นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจคงดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2007 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า ธนาคารอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น(OPR)ไว้ที่ระดับเดิมที่ 3.5% ในช่วงที่มีการประชุมคณะกรรมาธิการนโยบายด้านการเงินที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่มีสัญญาณบางอย่างบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียอาจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น
"เราคาดการณ์ว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ เราคิดว่านโยบายการเงินของธนาคารจะยังมุ่งเน้นไปที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไป" นายลี เฮง กี หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจจากซีไอเอ็มบี อินเวสท์เม้นท์ แบงค์กล่าว
แม้จะมีการคาดการณ์ว่าประเทศจะเผชิญกับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อในปีหน้า แต่ธนาคารกลางมาเลเซียก็ยังไม่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
นายลีกล่าวว่า ขณะที่มาเลเซียอาจเริ่มได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบโลกที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปิโตรเลียมเพียงรายเดียว แต่ท้ายที่สุดแล้วต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดให้เศรษฐกิจทรุดตัวลง
"ในการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางมาเลเซียมีแนวโน้มว่าจะยังคงหยิบบกประเด็นด้านการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจขึ้นมาหารือ ขณะเดียวกันก็จะเน้นย้ำถึงความเสี่ยงในระยะสั้นที่เกิดขึ้นจากปัญหาราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย" นายลีกล่าว
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อของมาเลเซีย ปรับตัวลดลงเกิดคาดที่ 1.8% ในเดือนก.ย. จากระดับ 1.9% ในเดือนส.ค.
เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายนอร์ โมฮัมหมัด ยัคค็อพ รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนที่ 2 ของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียเชื่อว่า CPI จะอยู่ที่ระดับ 2-2.5% ในปีนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันดิบโลกจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ