S&P มั่นใจตลาดเศรษฐกิจดาวรุ่งรับมือภาวะผันผวนในตลาดการเงินได้ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดัง เปิดเผยว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงินของประเทศอุตสาหกรรมจะมีผลกระทบในวงจำกัดต่อเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะกับประเทศบราซิล ชิลี จีน มาเลเซีย โมร็อคโก ปานามา เปรู ตรินิแดด แอนด์ โตแบโก้ และอุรุกวัย ซึ่งทุกประเทศมีแนวโน้มเป็นบวก 
S&P กล่าวว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตทั่วโลกอย่างแข็งแกร่ง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ถีบตัวสูงขึ้น กระแสเงินทุนมหาศาลที่หลั่งไหลข้ามพรมแดน รวมทั้ง อัตราดอกเบี้ยต่ำ ต่างเป็นบรรยากาศที่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะกับตลาดการเงินของประเทศเศรษฐกิจดาวรุ่ง
นอกจากนี้ ผู้บริหารนโยบายในตลาดเกิดใหม่หลายแห่งใช้ประโยชน์จากสภาพบรรยากาศที่ดีเช่นนี้ ในการปรับปรุงศักยภาพของรัฐบาลในการให้บริการหนี้สินระหว่างช่วงที่มีปัญหา
อย่างไรก็ดี S&P มองว่า ระบบธนาคารของตลาดเศรษฐกิจดาวรุ่งเหล่านี้ยังคงมีจุดอ่อน แม้ว่าจะมีการผ่าตัดภาคการเงินหลายครั้งแล้ว และการประเมินจากไอเอ็มเอฟ รวมทั้งการปฏิบัติตามหลักการการธนาคารหลักๆจำนวนมากที่กำหนดโดยคณะกรรมการบาเซลว่าด้วยการกำกับดูแลการธนาคาร แต่การขยายตัวของสินเชื่อในประเทศยังคงอยู่ในระดับที่สูงเกินไปในหลายประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ