ธนาคารกลางมาเลเซียเล็งไฟเขียวต่างชาติซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียอาจจะยกเลิกการเม็ดเงินทุน หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2540 และอนุญาตให้มีการซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาที่แน่นอนในการใช้นโยบายทางการเงินนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ก่อนหน้านี้มาเลเซียได้สั่งห้ามไม่ให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายเงินริงกิตในต่างประเทศ และผูกติดเงินริงกิตกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 3.80 ริงกิตต่อดอลลาร์เมื่อปี 2541 เพื่อควบคุมการเก็งกำไรสกุลเงินในช่วงที่วิกฤติการเงินได้ลุกลามไปยังเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก
ต่อมามาเลเซียได้ยกเลิกการผูกติดเงินริงกิตมาเลเซียกับเงินดอลลาร์เมื่อเดือนก.ค. 2548 และค่าเงินริงกิตได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นจนมาอยู่ที่ระดับ 3.36 ริงกิตต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ การสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อขายเงินริงกิตเป็นมาตรการควบคุมเม็ดเงินทุนล่าสุด และการยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการต่างๆที่ได้มีการใช้อยู่ในปัจจุบันโดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการลงทุน อาทิ การยกเลิกภาษี การผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการลงทุนที่มีเชื้อชาติเป็นพื้นฐาน
ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวต่อไปว่า การผ่อนปรนกฎระเบียบครั้งนี้จะช่วยให้มาเลเซียพัฒนาตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการเพิ่มปริมาณการทำธุรกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ