นักวิเคราะห์ชี้ธุรกิจส่งออกอินโดนีเซียบูม แต่อัตราว่างงานยังสูงมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซียกำลังแสวงหาหนทางที่จะกลับมาสู่ยุครุ่งเรืองของการส่งออกอีกวาระหนึ่ง เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า ต้องระมัดระวังเรื่องอัตราการว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง
งานนิทรรศการการค้าขนาดใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองที่อินโดนีเซียฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งส่งผลให้การส่งออกต้องหยุดชะงัก และยังผลให้แรงงานหลายล้านคนต้องเตะฝุ่น
แม้ว่า งานนิทรรศการดังกล่าวจะแสดงสินค้าส่งออกคุณภาพสูงนับตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ดูดีมีสไตล์ไปจนถึงโทรทัศน์จอแบบ แต่ก็ยังคงมีก้างขวางคอชิ้นใหญ่ก็คือประเทศจีนนั่นเอง
นักวิเคราะห์แสดงทัศนะว่า การส่งออกของอินโดนีเซียกลับมารุ่งเรือง แต่การเติบโตมุ่งเน้นไปที่สินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งมีจ้างแรงงานเพียงหยิบมือ โดยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ถีบตัวสูงขึ้นผลักดันให้การส่งออกที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซพุ่งขึ้น 19% แตะระดับ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2550 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
แรงงานราว 10% สูญเสียงานของตนหลังจากเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และแม้ว่า อัตราการจ้างงานโดยเฉลี่ยจะกลับมาสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตการณ์ ตำแหน่งงานในภาคการผลิตในขณะนี้ก็คิดเป็นเพียง 12.2% ของแรงงานทั้งหมด แม้การส่งออกน้ำมันปาล์มจะรุ่งโรจน์มากในขณะนี้ก็ตาม
ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมของปีนี้ อินโดนีเซียมีอัตราว่างงานสูงมากกว่า 10%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ