ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: แรงขายกดดอลล์สหรัฐร่วงเทียบดอลล์แคนาดา,ยูโร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ต.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่ในรอบ 33 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ โดยนักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างหนักหลังจากผลการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มประเทศ G7 ไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์แคนาดาแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 96.67 เซนต์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.4251 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4157 ดอลลาร์ต่อยูโร และค่าเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.0503 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0284 ดอลลาร์ต่อปอนด์
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 114.71 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 114.10 เยนต่อดอลลาร์
นายเดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอร์เรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์กล่าวว่า "ตลาดเคลื่อนตัวผันผวนมาก ดอลลาร์สหรัฐถูกเทขายอย่างหนัก ทั้งหมดนี้เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันที่ 30-31 ต.ค.นี้ และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"
ส่วนการประชุม G7 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า ที่ประชุม G7 ต้องการให้จีนปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นอีก อีกทั้งยังหารือกันถึงเรื่องกองทุน sovereign wealth funds หรือกองทุนที่นำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุนในสินทรัพย์ ซึ่งกำลังเข้ามีอิทธิพลในตลาด โดยซาอุดิอาระเบียและประเทศอื่นๆหันมาใช้กองทุนประเภทดังกล่าวเป็นเครื่องมือและทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของตนเองปรับตัวสูงขึ้น
"ที่ประชุม G7 ได้หารือกันเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น และเชื่อว่าราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับสูงนั้นจะเป็นภาวะระยะสั้นๆเท่านั้น อีกทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะสามารถฝ่าฟันกับวิกฤตการณ์นี้ไปได้ดีกว่าที่คิด นอกจากนี้ ที่ประชุม G7 ยังหารือกันเรื่องความผิดพลาดต่างๆที่เป็นเหตุให้เกิดปัญหาในตลาดซับไพรม์ และที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะไม่สนับสนุนโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน" นายพอลสันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ