ธ.กลางเวียดนามเชื่อตลาดหุ้นเวียดนามจะพุ่งแตะ 2 พันจุดภายใน 3 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลอ เสวียน เงี๊ยะ ผู้อำนวยการแผนกการพัฒนายุทธศาสตร์ธนาคาร ในสังกัดธนาคารกลางเวียดนาม กล่าวว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม (VN- Index) จะพุ่งแตะ 2 พันจุดภายในปี 2553 หลังจากที่ดัชนีวิ่งขึ้นเมื่อวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายนที่ 1,046.86 จุด ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดของเดือน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดที่ระดับ 1,104.61 จุด ใกล้แตะระดับสูงสุดที่ทำสถิติไว้ 1,170.67 จุด ในเดือนมีนาคม 2550 นับแต่การก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2543 ซึ่งเริ่มต้นดัชนีที่ 100 จุด
มูลค่าของหุ้นและกองทุนเพื่อการลงทุนที่ได้รับอนุญาตแล้ว ซึ่งทำการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์เมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมเฉลี่ยอยู่ที่ 14 ล้านต่อวันทำการ ด้วยมูลค่าเฉลี่ย 87.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ
เจ้าหน้าที่และนักลงทุนหลายรายทั้งในและต่างประเทศเชื่อว่า ตลาดหุ้นเวียดนามจะพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว เนื่องจากเวียดนามปราศจากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง ตลอดถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อนแรงเฉลี่ยเกิน 8% ต่อปี เวียดนามมีการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมจากต่างชาติหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศระหว่างเงินดองและเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีประสิทธิภาพ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น และกรอบการทำงานทางกฎหมายที่ดีขึ้นในการบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์และเอกสารชี้ชวน ต่างเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้นเวียดนาม
"เวียดนามกำลังทุ่มเทความพยายามในการเพิ่มมูลค่าการลงทุนในตลาดหุ้นให้อยู่ที่ 50% เมื่อเทียบกับอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ให้ได้ภายในปี 2553 และ 70% ภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่ 30%" ตรอง ฮัง ลง รองผู้อำนวยการแผนกสถาบันการเงินและการธนาคาร สังกัดกระทรวงการคลังเวียดนาม กล่าว
นอกจากนี้ เวียดนามจะแยกตลาดพันธบัตรออกจากตลาดหุ้นภายในปี 2553 รวมทั้งมุ่งเน้นการปรับปรุงตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตี้ และยกระดับศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ฮานอยเป็นตลาดซื้อขายหุ้นและพันธบัตรโดยใช้โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ (OTC Market) ในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ