รมว.คลังยุโรปเตือนตลาดเงินผันผวนอาจกระทบการขยายตัวทางศก.ในปท.ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีคลังจาก 13 ประเทศยุโรปเตือนว่า ความผันผวนในตลาดเงินที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในปีหน้า
นายฌอง-คล้อด จังเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มประเทศในเขตยูโรโซนกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังว่า ภาวะความผันผวนในตลาดเงินอาจสิ้นสุดลงในปีนี้ แต่ตลาดยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงในปี 2551
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดเงินทั่วโลกต้องเผชิญความผันผวนจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ซึ่งได้ทำให้เกิดความเสี่ยงและเป็นปัจจัยด้านลบต่อตลาดเงิน จนทำให้หลายฝ่ายเกิดความหวั่นวิตกต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในประเทศยุโรปมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายจังเกอร์กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในเขตยูโรโซนจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ซึ่งตอกย้ำถึงการคาดการณ์ของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปที่ระบุไว้ในรายงานไตรมาสครั้งล่าสุดของทวีปยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการกล่าวในรายงานว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจใน 13 ประเทศยุโรปมีแนวโน้มแข็งแกร่ง แม้ว่าเศรษฐกิจอาจประสบภาวะชะงักงันในช่วงไตรมาสสอง แต่ด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่แข็งแกร่งจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ