นักวิเคราะห์ชี้ออัตราว่างงาน-การบริโภคญี่ปุ่นอาจจะทรงตัวในระยะใกล้นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เคียวเฮิ โมทิระ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของโนมูระ ซิเคียวริตีส์ ไฟแนนเชียล แอนด์ อิโคโนมิค รีเสิร์ช กล่าวว่า สถิติการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและอัตราว่างงานของญี่ปุ่นที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อเช้านี้สะท้อนให้เห็นว่า อัตราการจ้างงานและการบริโภคของญี่ปุ่นอาจจะทรงตัวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ขยายตัวขึ้น 4.0% จากระดับ 3.8% เมื่อเดือนส.ค. เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตและภาคธุรกิจบริการได้ปรับลดอัตราการจ้างพนักงานใหม่ โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.8%
เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อัตราว่างงานอยู่ที่ 3.6% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ต. 2541
โมริตะกล่าวว่า อัตราว่างงานที่ย่ำแย่ที่สุดนี้เป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจ โดยคาดว่าสถานการณ์ทางธุรกิจสำหรับบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่และบริษัทขนาดเล็ก การจ้างงานของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ จะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวขึ้นเพราะความต้องการทั่วโลกที่คึกคัก แต่การจ้างงานของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งได้มีการจ้างงานชาวญี่ปุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่นั้น มีแนวโน้มที่จะจ้างงานน้อยลง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ยังคงประสบความลำบากในการจัดสรรเงินมาจ้างงาน ด้วยเหตุผลของต้นทุนในการจัดซื้อที่สูงขึ้นขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเดือนก.ย.ขยายตัว 3.2% จากระดับปีที่แล้ว สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3%
นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ว่าสถิติเดือนก.ย.จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าอัตราการอุปโภตบริโภคของญี่ปุ่นกำลังขยายตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากผลการสำรวจทางเศรษฐกิจและยอดขายปลีกที่ทรงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ