สนพ.เผยมีเอกชนซื้อซอง IPP แล้ว 60 ราย ย้ำยื่นข้อเสนอ 19 ต.ค.ตามกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายแผนพลังงาน(สนพ.)เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สนใจซื้อเอกสารออกประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)แล้วรวม 60 ซอง ซึ่งจะสามารถยื่นข้อเสนอได้ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ 
ทั้งนี้ ตั้งแต่กระทรวงพลังงานได้ออกประกาศเชิญชวนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยต้องการรับซื้อไฟฟ้าจาก IPP ในช่วงแรกปี 2555-2557 กำลังการผลิตรวมจำนวน 3,200 เมกะวัตต์ มีผู้เข้าซื้อซอง ได้แก่ ผู้ลงทุนในโครงการ IPP และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP) จำนวน 29 ซอง, ผู้ลงทุนรายใหม่ จำนวน 25 ซอง, บริษัทที่ปรึกษา จำนวน 1 ซอง และบริษัทจัดหาอุปกรณ์/ก่อสร้าง จำนวน 5 ซอง
หลักสำคัญในการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอจะเน้นเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน รวมถึงได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(Environmental Impact Assessment:EIA)
กระทรวงพลังงานได้กำหนดเป็นเงื่อนไขอีกว่าเจ้าของโรงไฟฟ้าจะต้องยื่น EIA ต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สผ.) ภายในวันที่ 19 พ.ย.50 และ EIA จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก สผ.ภายในเดือนก.ย.51 โครงการจึงจะสามารถทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ หากไม่ได้รับอนุมัติ EIA และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในเวลาที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิการได้รับคัดเลือกให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าทันที
นายวีระพล กล่าวว่า ผู้ประกอบการ IPP ที่ยื่นข้อเสนอทุกรายจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจในชุมชนพื้นที่ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เพราะปัญหาของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในอดีตเป็นบทเรียนสำคัญ นอกจากนี้การกำหนดให้โรงไฟฟ้าต้องจัดทำ EIA จะทำให้มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนที่ดี โดยหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมจะติดตามดูแลการดำเนินการของโรงไฟฟ้าให้เป็นไปตามมาตรการการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเห็นชอบ ซึ่งจะทำให้การกำกับดูแลด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้าเป็นไปอย่างเข้มข้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ