วงในเผยจีเอ็มอาจปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐอย่างน้อย 2 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การทำสัญญาเบื้องต้น ซึ่งยังไม่มีการลงนามอย่างเป็นทางการระหว่างบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติสหรัฐ และสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐอเมริกา (UAW) นั้น จะเป็นการเปิดทางให้จีเอ็มสามารถปิดโรงงานในมิชิแกนและอินเดียน่าได้ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะปิดโรงงานอีกหลายแห่ง
การปิดโรงงานถือเป็นข้อเสียเปรียบในการเรียกร้องความมั่นคงด้านตำแหน่งงานที่ UAW ชนะในการเจรจา ซึ่งรวมถึงคำมั่นสัญญาที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆในโรงงานทั้ง 16 แห่ง ซึ่งแรงงานของจีเอ็มที่ทำงานรายชั่วโมงกว่า 74,000 ชีวิตจะลงคะแนนเสียงเรื่องสัญญาฉบับนี้ในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะมีบทสรุปสุดท้ายภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้
เกร็ก ชอท์เวลล์ แรงงานจีเอ็มและมักเป็นผู้วิจารณ์ขาประจำของ UAW เปิดเผยรายละเอียดส่วนใหญ่ของสัญญาทางอินเทอร์เน็ตว่า เขาได้รับข้อตกลงเบื้องต้นนี้จากเจ้าหน้าที่สหภาพผู้ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่เมืองดีทรอยท์ และสามารถยืนยันความน่าเชื่อถือของรายละเอียดดังกล่าวได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้จีเอ็มขายหรือปิดโรงงานในอินเดียนาโปลิสและโรงงานผลิตเครื่องยนต์ในลิโวเนีย ชานเมืองดีทรอยท์ รวมทั้งสมุดปกขาวยังบ่งชี้ว่า การดำเนินงานในอินเดียนาโปลิสจะยังคงดำเนินต่อไปหรือย้ายไปที่โรงงานแห่งอื่นๆของจีเอ็ม จนกระทั่งถึงเวลาที่สามารถขายโรงงานให้กับผู้ซื้อภายนอกได้
จีเอ็มจะศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการเปิดโรงงานแห่งนี้ไว้ แต่หากไม่มีการขายหรือเก็บโรงงานนี้ไว้ ก็จะมีการปิดโรงงาน ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นก่อนเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งขณะนี้โรงงานในอินเดียนาโปลิสจ้างแรงงานประมาณ 850 ตำแหน่ง
ขณะที่โรงงานลิโวเนีย ซึ่งจ้างแรงงาน 300 ตำแหน่งนั้น จะยังคงเปิดทำงานไปตามวงจรการผลิตปัจจุบัน ที่จะสิ้นสุดลงในปี 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ