มาเลเซียอาจไฟเขียวต่างชาติเป็นเจ้าของบ.ประกันอิสลาม100% มุ่งฮับการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาวาง อาเด็ค ฮุสซิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียอาจอนุญาตให้ต่างชาติตั้งบริษัทประกันตามหลักอิสลามได้อย่างเต็มที่ทั้ง 100% หรือเข้าซื้อหุ้นบริษัท เพื่อสร้างรากฐานตำแหน่งศูนย์กลางการเงินอิสลามในภูมิภาค
เขากล่าวว่า นโยบายนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นการเติบโตในตลาดการเงินอิสลาม โดยมาเลเซียอาจจะพิจารณาให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการ "ทากาฟูล" หรือแนวคิดการทำประกันตามหลักกฎหมายและข้อบังคับอิสลาม ซึ่งมีต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด เพื่อดำเนินงานในมาเลเซีย
"เรายินดีที่จะออกใบอนุญาตให้บริษัทประกัน เช่นเดียวกับธนาคารอิสลาม ซึ่งรัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่" อาวาง อาเด็ค กล่าว
อาวาง อาเด็ค กล่าวว่า อุตสาหกรรมทากาฟูลมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดประกันทั่วไป นักลงทุนต่างชาติอาจประสบความสำเร็จมากขึ้นในการเข้าสู่ตลาดท้องถิ่นผ่านทางพันธมิตรชาวมาเลเซีย
"มีความเป็นไปได้มากขึ้นหากมีการร่วมทุนเกิดขึ้น ผมคิดว่า วิธีการนี้จะเป็นการกำหนดทิศทางในอนาคต ซึ่งนักลงทุนขนเงินทุนเข้ามาและจัดตั้งบริษัทร่วมกับหุ้นส่วนชาวมาเลเซียที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจทากาฟูลทั้งในมาเลเซีย และต่างประเทศ" รัฐมนตรีช่วย กล่าว
อนึ่ง อุตสาหกรรมทากาฟูลมีสินทรัพย์รวมกันกว่า 7.6 พันล้านริงกิต ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายน หรือคิดเป็น 6.3% ของขนาดสินทรัพย์ในอุตสาหกรรมประกันทั่วไปที่มีขนาดใหญ่กว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ